Nước tương - gia vị độc đáo trong ẩm thực Việt

20.09.2019

Theo nghệ nhân ẩm thực Tôn Nữ Thị Hà, nước tương có thể nêm đồ chay, kho cá mà không cần thắng đường, giúp món xào thêm "duyên".

Trong một sự kiện ở TP HCM, nghệ nhân ẩm thực Tôn Nữ Thị Hà cho biết sự đặc biệt của nước tương nằm ở hương vị hài hòa, thanh dịu. "Ăn nước tương, nghiệm tới lui thì thấy nó không làm người ta dị ứng, hương vị dễ chịu, an toàn và không làm tội làm tình cái lưỡi", bà nói.

Từ lúc học nấu ăn năm 10 tuổi, đến nay đã gần 66 năm sử dụng nước chấm này, Nghệ nhân cho biết chỉ gắn bó với hương vị Con Mèo Đen (Nam Dương) bởi nó tròn vị và cả tròn giọt. Tròn vị là khi tẩm ướp các món khìa, cá kho khô, thịt kho, món ăn sẽ ngon đúng điệu. Còn tròn giọt là khi đổ ốp la, nước tương nhỏ lên không bị lem sang các nguyên liệu khác, màu sắc ổn định, đẹp mắt.

"Qua 66 năm sử dụng, tôi thấy vị Nam Dương bây giờ cũng giống ngày xưa, không khác đi. Nấu ăn dùng gia vị phải quen mới khống chế tốt hương vị và màu sắc để nấu, nếu không là hỏng hết món ăn", nghệ nhân Tôn Nữ Thị Hà bộc bạch.

Cũng như nghệ nhân Hà, cô Nguyễn Mỹ An (quận 2, TP HCM) chia sẻ: "Tôi không nhớ chính xác Nam Dương Con Mèo Đen có từ hồi nào, chỉ biết từ thời con gái vào bếp học nấu ăn là đã thấy mẹ dùng nước tương này rồi". Gia đình chị chuộng loại nước chấm này bởi khi nêm nếm dậy vị dịu, sánh quyện và tạo màu sắc đẹp cho món ăn.

Nước tương Nam Dương là một phần ký ức thân thương của nhiều gia đình Việt.

Kể cả những quán ăn lâu đời, cũng chỉ dành cảm tình đặc biệt cho Nam Dương. Ông Trần Văn (quận 5, TP HCM) chia sẻ gia đình có nghề bán hủ tiếu mì, đến nay đã ngót nghét 30 năm. "Hồi mới bán, ba mẹ hay để chai Nam Dương Con Mèo Đen trên bàn cho khách dùng, giá hơi đắt nhưng ai cũng khen ngon khi chan với hủ tiếu. Có thời gian thử đổi sang loại khác rẻ hơn nhưng ăn thì thấy không ngon bằng", ông kể.

Chính bởi mong muốn tái hiện hương vị truyền thống cho xe hủ tiếu gia truyền, mà cũng như nhiều người khác, ông Văn tâm niệm vẫn dùng Nam Dương cho khách, dù "có đắt hơn vài đồng cũng được".

Chiến lược "giữ vị" trong gần 70 năm của Nam Dương

Có mặt trên thị trường từ năm 1951 tại TP HCM, Tàu vị yểu Con Mèo Đen (nước tương Nam Dương) là một trong những sản phẩm vang bóng một thời, đi vào đời sống của hàng triệu gia đình như một thức chấm không thể thiếu trên mâm cơm. Theo mô hình các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua của người tiêu dùng, yếu tố thân quen và giá trị văn hóa lâu đời có thể chi phối quyết định mua hàng của người dùng Việt Nam. Do đó, nhãn hàng này được dự đoán sẽ tiếp tục bảo tồn hương vị nguyên bản vốn được người tiêu dùng yêu thích trong gần 70 năm qua.

Ông Thái Kim Sơn - Tổng giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Thực phẩm Quốc tế Nam Dương (NDFC) cho biết: "Để bảo tồn hương vị nguyên bản của Tàu vị yểu Con Mèo Đen ngày trước, công thức sản phẩm và thiết bị chuyên dụng riêng vẫn được giữ lại. Trong một số trường hợp cần thiết, chúng tôi kết hợp thiết bị hiện đại hoặc cải tiến công nghệ, nhưng vẫn bám đuổi mục tiêu giữ vị ngon truyền thống cho Nam Dương".

Mới đây, Nam Dương đã đạt danh hiệu "Hương vị nước tương Việt Nam ngon nhất 2019" do tạp chí văn hóa song ngữ Bắc Mỹ - Culture Magazin - bình chọn.

Nam Dương duy trì chiến lược "7 thế kỷ, một hương vị" để giữ vững chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng.

Theo thống kê từ Chỉ số Niềm tin người tiêu dùng toàn cầu do The Conference Board Global Consumer Confidence Survey hợp tác cùng Nielsen, một trong những mối quan tâm hàng đầu của người Việt chính là sức khoẻ. Nắm bắt tâm lý này, bên cạnh chủ trương giữ vững hương vị truyền thống, doanh nghiệp cải thiện dây chuyền sản xuất để đảm bảo, nâng cao chất lượng.

Theo đó, dòng Đậm đặc được bổ sung vi chất sắt, không sử dụng chất tạo ngọt lẫn chất tạo màu nhân tạo, tốt cho sức khoẻ người tiêu dùng. Dòng Thượng hạng là một trong những sản phẩm có độ đạm cao trên thị trường.

Nước tương Nam Dương ngày nay hiện diện trên mâm cơm của người dùng hiện đại. Nhà máy được đầu tư công nghệ hiện đại của Tập đoàn Wilmar (Singapore) đã nhận được các chứng nhận FSSC 22000 và AIB của Mỹ. Đây là các chứng nhận uy tín về quy chuẩn nhà máy và vệ sinh an toàn thực phẩm hiện hành.

"Tôi vẫn quan niệm tốt gỗ hơn tốt nước sơn nên chất lượng phải là điều kiện quan trọng nhất, chiếm ít nhất 50% thành công của một sản phẩm, bên cạnh việc xây dựng hình ảnh thương hiệu và kênh phân phối rộng khắp", ông Thái Kim Sơn chia sẻ.

Ông nói thêm, hàng tháng toàn thể nhân viên được tặng bộ sản phẩm của công ty, gồm dầu ăn, gạo, hạt nêm, nước tương, gia vị... "Chính tôi và người thân sẽ là những người đầu tiên tiêu thụ sản phẩm mình làm ra, nên chúng tôi luôn đặt chất lượng, an toàn lên hàng đầu", ông nói.

Qua bảy thập kỷ, nước tương Nam Dương đã tạo được dấu ấn đậm nét với người Việt nhiều thế hệ. Hiểu rõ thế mạnh của mình là hương vị nguyên bản và sản phẩm chất lượng, doanh nghiệp hướng đến chiến lược duy trì hai yếu tố quan trọng này để tiếp tục tạo ra điểm nhấn cảm xúc, kết nối mạnh mẽ với người dùng nội địa.

(Nguồn: Báo Vnexpress)

 

 

img_bottom_contact
img_bottom_contact