Những thương hiệu Việt “vang bóng một thời” trong lòng người tiêu dùng

23.01.2019

Dù vẫn xuất hiện trên thị trường hay đã trở thành “dĩ vãng vàng son”, thì những thương hiệu “made in Việt Nam” vẫn ghi nên những dấu ấn khó phai.

Những thương hiệu vàng son chỉ còn trong ký ức

Từ những năm 30-40 của thế kỷ trước, thị trường tiêu dùng Việt Nam đã ghi những dấu ấn vàng son với các thương hiệu Việt chất lượng, không thua kém gì thương hiệu ngoại.

Có thể kể đến như thương hiệu kem đánh răng Dạ Lan hay Hynos, Điện máy Viettronic hay Tribeco…

Quảng cáo Kem đánh răng Hynos tràn ngập khắp phố phường thời xưa

Nếu như Dạ Lan và Hynos chính là những ngôi sao sáng trong ngành hóa mỹ phẩm, "banner" quảng cáo của hai hãng kem đánh răng này tràn ngập khắp mọi phố phường và nhà nào cũng biết, thì ở lĩnh vực đồ uống, Tribeco cũng là một ông lớn khó ai sánh kịp. Còn Viettronic chính là “niềm ao ước” của nhiều người với các sản phẩm điện máy "hot" nhất thời đó.

Không chỉ vậy, sau khi đứng ở hàng top ở thị trường trong nước, các thương hiệu Việt còn vươn đến các thị trường Thái Lan, Singapore, Hồng Kông.

Tuy vậy, đến nay, những thương hiệu này hầu như đã không còn tồn tại, hoặc phát triển nhỏ lẻ, không còn mạnh mẽ như những năm tháng trước đó. Có lẽ, sự cạnh tranh không ngừng từ những thương hiệu trẻ hơn, đặc biệt là sự xuất hiện ngày càng nhiều của các nhà đầu tư và nhãn hàng ngoại nhập, các thương hiệu vàng son đã không còn sức cạnh tranh.

Giới trẻ hiện tại chỉ còn biết đến tên những thương hiệu này trong vài tạp văn, hay thỉnh thoảng “thấp thoáng” trong những bộ phim lấy bối cảnh thập niên 50-60 của thế kỷ trước. Nhưng đối với thế hệ “ông bà" ta, những thương hiệu này từng là số 1.

Những thương hiệu thay đổi chính mình để tồn tại 

Không phải bất kỳ thương hiệu Việt nào từ thời xưa cũng bị đào thải giữa thị trường cạnh tranh khắc nghiệt. Điển hình, không thể không kể đến vài cái tên quen thuộc đến ngay cả giới trẻ cũng “nằm lòng” như Xá xị Chương Dương, mỹ phẩm Thorakao, Cà ri Việt Ấn hay nước mắm Liên Thành. Tuy không rầm rộ xuất hiện trên các phương tiện truyền thông, nhưng lại trở thành một sự lựa chọn thường xuyên vì chất lượng ổn định và phù hợp với người Việt. Đặc biệt, những cái tên như Cà ri Việt Ấn hay mỹ phẩm Thorakao còn được ưa chuộng tại rất nhiều quốc gia khác, sản phẩm luôn trong tình trạng cháy hàng tại các trang web mua bán quốc tế.

Xá xị Chương Dương (tiền thân là Xá xị Con cọp) vẫn còn tồn tại đến ngày nay

Nhờ nắm bắt thị hiếu, mà các nhãn hàng gắn bó với người Việt này vẫn còn tồn tại và phát triển tốt.

Trở mình mạnh mẽ để phục vụ tốt hơn cho nhu cầu người tiêu dùng hiện đại, nhưng vẫn giữ được cái nét rất riêng đã ghi dấu suốt nhiều thập kỉ là điều mà các nhãn hàng Việt luôn hướng đến. Có thể kể đến thương hiệu Nam Dương với nước tương “Con mèo đen” quen thuộc, đang đi theo hướng phát triển trên.

Với hơn 60 năm phát triển, thương hiệu Nam Dương làm nên danh tiếng với nước tương tàu vị yểu “chính hiệu Con mèo đen”, từng có mặt trong mọi bữa cơm nhà, trở thành hương vị quen thuộc trong ký ức của rất nhiều người. Với nền tảng về kinh nghiệm sản xuất và hiểu rõ khẩu vị của người Việt, nước tương “Con mèo đen” biết kết hợp với dây chuyền sản xuất hiện đại, cùng hợp tác liên doanh với Tập đoàn Wilmar và Liên hiệp HTX TP TP. HCM (Saigon Co.op), phát triển ngày càng rộng.

Hiện nay, Nam Dương đã trở lại là một thương hiệu nước chấm có chỗ đứng trên thị trường trong và ngoài nước dù có giai đoạn thương hiệu này tưởng chừng như đã lùi vào quá khứ.

Nhìn vào sự đầu tư của Nam Dương, với việc duy trì hình ảnh “Con mèo đen” huyền thoại, người dùng Việt có thể tin rằng, thương hiệu Việt luôn tồn tại và có chỗ đứng không thể thay thế trong mỗi mái nhà người Việt.

 

img_bottom_contact
img_bottom_contact