Hành trình hơn nửa thế kỷ khẳng định uy tín thương hiệu Nam Dương

23.01.2019

Ngược về những năm 1951, có lẽ không bữa cơm tươm tất nào trên đất Sài Gòn có thể thiếu chén nước tương Nam Dương.

Điều thú vị là trải qua hơn 60 năm, cho đến hôm nay, chén nước tương ấy vẫn hiện hữu bên những bữa cơm đầm ấm của nhiều gia đình. Có thể nói, đó là hành trình hơn nửa thế kỷ khẳng định uy tín của một thương hiệu và cũng là hành trình một hương vị yêu thương trở thành cầu nối, gắn kết các thành viên và nhiều thế hệ trong gia đình.

Vị nước tương thơm ngon từ hơn 60 năm về trước

Vẫn giữ thói quen không bữa cơm nào thiếu được tàu vị yểu Nam Dương, ông Phan Văn Lành (Quận 8) nhắc về vị ngon gắn bó với mình gần trọn đời người: “Thế hệ chúng tôi, không bữa cơm nào có thể thiếu vị nước tương Nam Dương chính hiệu Con mèo đen. Tôi hay nói giỡn với con cái là mình… dễ nuôi, chỉ cần chén cơm trắng, chan một muỗng nước tương Nam Dương lên, nghe vị đậm đà pha một chút ngọt lành tự nhiên của đậu nành thấm vô từng hạt cơm, dậy lên hương thơm đặc trưng là cỡ nào ăn cũng thấy ngon”.

Cũng giống như ông Lành, không ít gia đình đến nay vẫn xem nước tương Nam Dương như một phần không thể thiếu trong các bữa cơm nhà ấm cúng. Với chị Minh Trân (Quận 6), hương vị nước tương Nam Dương là kỷ niệm êm đềm về ba mẹ: “Tôi nhớ hễ ba ăn món nào mẹ nấu, chấm vô nước tương rồi cũng hít hà khen ngon. Tôi lập gia đình, tới giờ vẫn dùng Nam Dương, rồi cũng học cách chăm chút cho chồng chén nước tương ngọt thơm đậm đà, như ngày xưa mẹ chăm chút cho ba vậy”.

Vị nước tương Nam Dương, vị yêu thương trong từng bữa ăn gia đình

Nói về điểm khởi đầu của thương hiệu Nam Dương, vào năm 1951, một doanh nghiệp tư nhân thành lập xưởng nước tương Nam Dương với sản phẩm là những chai Tàu Vị Yểu mang biểu tượng Con Mèo Đen. Ở thời kỳ thịnh vượng, xưởng nước tương Nam Dương khiến người dân Sài Gòn xưa không ngớt trầm trồ bởi tòa nhà 3 tầng cộng với nhà xưởng đã được xây dựng tại Chợ Lớn, với số nhân viên lên đến gần 400 người.

Trải qua bao biến cố, thăng trầm của thời cuộc, đến nay, hương vị truyền thống của những giọt nước tương năm ấy vẫn đi cùng năm tháng và có một vị trí rất riêng, trong lòng người tiêu dùng.

Khi vị ngon truyền thống kết hợp với công nghệ hiện đại

Không phải ngẫu nhiên Nam Dương có được sự ủng hộ bền bỉ từ người tiêu dùng. Thương hiệu này đã trải qua nhiều cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển và tận dụng nhiều lợi thế xưa và nay để khẳng định chất lượng của mình.

Khoảng năm 1981, Nam Dương được chuyển giao về ngành hợp tác xã với tên gọi mới là Xí nghiệp nước chấm Nam Dương thuộc Liên hiệp HTX TM TP.HCM (Saigon Co.op). Kể từ lúc này, Nam Dương bước sang một giai đoạn phát triển mới. Tại thị trường trong nước, liên tục 18 năm liền, Nam Dương được bình chọn là “Hàng Việt Nam chất lượng cao”. Những chai nước tương Nam Dương cũng đã đáp ứng được mọi tiêu chuẩn nghiêm ngặt về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm để xuất khẩu sang các nước như Mỹ, Nga, Ba Lan, Hungary…

Saigon Co.op hợp tác với Tập đoàn Wilmar đầu tư hàng trăm tỷ đồng vào nước tương Nam Dương.

Tháng 10 năm 2015 đánh dấu một cột mốc quan trọng là sự ra đời của Công ty TNHH Thực Phẩm Quốc tế Nam Dương (NDFC) trên cơ sở hợp tác liên doanh giữa Tập đoàn Wilmar và Saigon Co.op với tổng vốn đầu tư lên tới 25,6 triệu USD. Vị thế của Nam Dương đã được nâng lên rõ rệt từ cột mốc quan trọng này, khi vừa sở hữu thế mạnh về sản phẩm với hương vị đặc trưng vốn đã chinh phục người tiêu dùng hơn nửa thế kỉ, vừa có thêm lợi thế cạnh tranh lớn từ sức mạnh hệ thống phân phối rộng khắp của Saigon Co.op và Wilmar, cũng như tiềm lực về đầu tư, nghiên cứu, công nghệ hiện đại của Wilmar.

Một nhà máy mới đã được xây dựng tại Khu công nghiệp Hiệp Phước (huyện Nhà Bè, TP.HCM) với mức đầu tư hàng trăm tỷ đồng, đi cùng máy móc thiết bị và dây chuyền sản xuất hiện đại, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn quốc tế để chuyên sản xuất các loại nước chấm, gia vị mang nhãn hiệu Nam Dương.

Trải qua hơn nửa thế kỷ gắn bó cùng những bữa cơm đầy ắp vị yêu thương của các gia đình Việt, Nam Dương đã tạo dựng cho mình một vị thế không phải thương hiệu nào cũng làm được. Với sự kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại, bước tiến chinh phục thị trường trong và ngoài nước của Nam Dương đang ngày càng mạnh mẽ, hứa hẹn sẽ ghi dấu thêm nhiều cột mốc phát triển mới trong câu chuyện của mình.

(Nguồn: Báo Tuổi Trẻ)

 

img_bottom_contact
img_bottom_contact